เพราะเป็นวัยรุ่น จึงเจ็บปวด

เพราะเป็นวัยรุ่น จึงเจ็บปวด

ผู้เขียน                    คิมรันโด

ผู้แปล                     วิทิยา  จันทร์พันธ์

สำนักพิมพ์             Springbooks

จำนวนหน้า            247 หน้า

เพราะชีวิตคือการเรียนรู้จากความเจ็บปวด

คิมรันโด ผู้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย และเป็นคุณพ่อที่มีลูกอยู่ในช่วงวัยรุ่น จากประสบการณ์ที่ผ่านช่วงชีวิตวัยรุ่น และยังมีโอกาสคลุกคลีกับวัยรุ่นอีกหลายชีวิต  หลากปัญหาที่ได้พบ เรื่องราวต่างๆ จึงถูกสะท้อนผ่านเลนส์ที่มีชีวิต ชื่อคิมรันโด พร้อมทั้งมุมมอง แง่คิด ที่น่าสนใจ

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้อ่านสนุกอาจเป็นเพราะ ช่วงชีวิตวัยรุ่นเราต่างเคยผ่านกันมาแล้วทั้งนั้น อีกทั้งความเป็นชาวเอเชียด้วยกัน วัฒนธรรมและเรื่องราวจึงใกล้เคียงกับประเทศไทยค่อนข้างมาก การเข้าถึงเนื้อหาจึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่กลับสนุก

หนังสือเล่มนี้ แบ่งออกเป็น  4 Part คือ

Part I : แต่ละคนมีเวลาเท่าๆ กัน นาฬิกาชีวิตของแต่ละคนอยู่ในช่วงใดบ้าง อาจเป็นยามรุ่งอรุณ ช่วงบ่ายแก่ หรือยามอาทิตย์อัสดง การเป็นวัยรุ่นถือเป็นการเริ่มต้น ได้พบเจอ เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย เป็นวัยที่พร้อมก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ คิมรันโด บอกเสมอว่า เราไม่ต้องใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ แต่ควรเก็บรายละเอียด สัมผัสความงามระหว่างทางบ้าง การใช้ชีวิตควรต้องกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน แต่ไม่ควรเคร่งครัดมากเกินไป เราควรฝึกยืดหยุ่นบ้างในบางกรณี

“จงมีจุดหมายที่ชัดเจน แต่จงใช้ชีวิตอย่างไม่เร่งรีบ”

 

Part II : วัยรุ่นเป็นวัยที่มีอารมณ์สับสน เปราะบาง และอ่อนไหวง่าย มีทั้งสมหวังและผิดหวัง แต่เพราภูมิคุ้มกันความผิดหวังอาจยังไม่มากพอ หัวใจจึงอ่อนแอและท้อแท้ได้ง่าย

คิมรันโดบอกไว้ว่า บางครั้งปัญหาไม่ได้ยาด หรือน่ากลัวเสมอไป แต่เรามักคิดไปเอง จงลงมือทำและพยายามต่อไป “เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง เราจะรู้ว่าเราควรทำอย่างไร” ในเรื่องของความสัมพันธ์ก็เช่นกัน จงรักเพราะรัก อย่ารักเพียงเพราะแค่เรารักแต่ตัวเอง และด้วยการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น การหาข้อมูลที่ดีต่อการตัดสินใจ ย่อมดีกว่าการคร่ำครวญเพียงลำพัง

“พื้นไม่ลึกเท่าที่คิด ถึงแม้จะตกลงมาแล้วบาดเจ็บ แต่พักฟื้นไม่เท่าไหร่ ก็หายเป็นปกติ อย่ากลัว ไม่แน่ว่า เมื่อตกลงมา ปีกที่ซ่อนอยู่อาจสยายออกมา

จงปล่อยเชือกเส้นนั้นอย่างมั่นใจ และจงสยายปีกแห่งความเชื่อมั่นในตัวเองออกไปแทน”

Part III : ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้จากการฝึกฝน ปฏิบัติอยู่ทุกวัน ทำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเรียนรู้ในปัจจุบัน เราจำเป็นต้องรู้อย่างกว้างๆ หลายๆ เรื่อง เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม สิ่งหนึ่งที่สำคัญนั่นคือความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนรอบข้าง เราจำเป็นต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมสังคมกับผู้อื่น การปรับเพื่อการเรียนรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญ

Part IV : แม้สังคมและพ่อแม่ อาจตีกรอบให้เราเป็นไปตามบรรทัดฐานหรือความต้องการของสังคม แต่ชีวิตเรา เราควรเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเราเอง

มาร่วมเรียนรู้ความเจ็บปวดกันดีไหม

1 ความเห็น

ใส่ความเห็น