สุธา คาเฟ่ (กาแฟบ้านฉัน)

สวัสดี แม่กลองบ้านฉัน

หลังจากติดโควิด ทำให้ไม่ได้กลับบ้านมานานหลายเดือน การกลับไปคราวนี้ เห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เกิดขึ้น ที่ชัดเจนที่สุดคือ ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติในตลาด เราหมายถึงแถวๆ สถานีรถไฟแม่กลองอะนะ และไม่มีภาวะการจราจรติดขัดอีกด้วย

แต่เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวการค้าขาย สภาพเศรษฐกิจย่อมได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน แต่ยังดีที่หลังจากยกเลิกเคอร์ฟิว และเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ นักท่องเที่ยวไทย เริ่มกลับมาเที่ยวแบบ New Normal กันบ้างแล้ว

ทุกครั้งที่กลับบ้านเรามักจะเดินไปแถวๆ ท่าน้ำ ใช่แล้วล่ะ เราหมายถึงท่าน้ำที่มีข่าวศาลาถล่มเมื่อหลายเดือนก่อน ในวันนี้ท่าน้ำโล่งมาก เพราะศาลาอีกหลังก็ถูกรื้อถอน ก่อนที่จะถล่มตามกันไป

เหลือบไปเห็นเรือนไม้เก่าด้านข้าง ยังคงอยู่ แต่วันนี้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นคาเฟ่ น่ารักๆ

บ้านเก่าหลังนี้ เราเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ ถ้าจะพูดให้ถูก คงต้องบอกว่า แม่เราเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ

เดิม เรือนไม้นี้เป็นบ้านพักของนายช่างฝรั่งที่มาสร้างรถไฟสายแม่กลอง-มหาชัย และถูกทิ้งร้างไว้นานมาก เพราะตั้งแต่จำความได้ เราก็เห็นร้างแบบนี้แล้ว

สุธาคาเฟ่ คือชื่อร้านกาแฟ ที่ถูกตกแต่งใหม่ โดยใช้โครงการสร้างเดิมทั้งหมด

ให้บรรยากาศเหมือนมาบ้านเพื่อน ใครที่ชอบวิวแม่น้ำ ไม่ผิดหวังแน่ๆ บริเวณที่นั่งที่ระเบียง สามารถมองเห็นแม่น้ำทอดยาวไปถึงอำเภออัมพวา ส่วนใครชอบดูวิถีชีวิต ก็จะได้เห็นชาวบ้านที่ยังสัญจรโดยเรือข้ามฟาก ที่ยังคงให้บริการอยู่ ยังได้เห็นรถไฟเข้าชานชาลา จากมุมสูงอีกด้วย

ภายในร้าน ติดแอร์ และติดโคมไฟสีเหลืองนวล ให้ความรู้สึกสบายตา และอบอุ่น มีทั้งโต๊ะนั่ง และโต๊ะบาร์ หากมากลุ่มใหญ่มาก อาจจะต้องแยกโต๊ะนั่ง

จากการพูดคุยกับน้องบัส บาริสต้าประจำร้าน เลยถามถึงที่มาของชื่อร้านทำให้รู้ว่า “สุธา” แปลว่า น้ำอมฤต หมายถึงร้านคาเฟ่ริมแม่น้ำ อะไรประมาณนั้น หากสังเกตป้ายชื่อร้านด้านใน จะเห็นว่าเป็นลักษณะป้ายร้านเก่า แต่ทำเลียนแบบของเก่านะจ๊ะ ใครที่เกิดทันช่วงที่ใช้ป้ายแบบนี้ น่าจะคุ้นตากันอยู่นะ

ถ้าได้แวะมาร้านนี้แล้ว เราอยากให้เดินเล่นซอยถัดไป ซึ่งจะเห็นว่าบ้านเรือนในซอยนั้น ยังคงเป็นบ้านแบบเดิม อารมณ์ตลาดเก่า อาจจะไม่ได้มีอะไรดึงดูดมาก แต่เราว่าถ้าใครชอบดูบ้านเก่าย่านค้าขาย ก็น่าสนใจดีนะ

ส่วนเมล็ดกาแฟนั้นที่ร้านใช้เมล็ดอราบิก้า 100% คั่วกลาง ดังนั้น กาแฟจะไม่ขมไหม้ ยิ่งคอกาแฟที่ชอบความสดชื่นและฟรุตตี้หน่อยๆ น่าจะถูกใจ

เราได้ลอง อเมริกาโน่เย็น รสชาติเบาๆ แบบคั่วกลาง และ Sunset Coffee ให้ความสดชื่นแบบส้ม แต่ยังคง มีรสขมของกาแฟติดปลายลิ้น บอกได้ว่าไม่ผิดหวัง

ที่นี่ยังมีไอศกรีมโฮมเมด และขนมเค้กให้ลิ้มลองกันอีกด้วย เค้กจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปในแต่ละวัน

หากมาเที่ยวบ้านเรา ลองแวะมาชิมที่สุธา คาเฟ่ พร้อมกับมาดูวิถีชีวิตชาวบ้านร้านตลาด อุดหนุนสินค้าพื้นบ้าน ให้ชาวบ้านมีรายได้ ให้ยังคงวิถีชาวสวน ชาวประมง และพ่อค้าแม่ขายไว้

สุดท้ายขอบอกว่า พระอาทิตย์ตกที่นี่ สวยไม่แพ้ที่อื่นเลยล่ะ

ใส่ความเห็น